TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Xe Vinfast là kết quả có hậu cho giấc mơ kĩ nghệ ô tô hơn 20 năm của vietnam?

Chiếc sedan và SUV của Vinfast sẽ được xuất hiện trước dân chúng toàn cầu trong trong sự kiện Paris Motor Show 2018, kéo dài từ 4/10 – 15/10. Trên trang web chính thức mondial-paris, logo Vinfast đã xuất hiện bên cạnh loạt danh tiếng lớn của lĩnh vực ô tô nhân loại như Audi, Mercedes-Benz.

Mặt khác, báo giới nước ngoài cũng bỏ ra cho thương hiệu xe tới trong khoảng vn phổ biến lời có cánh nhiều ngày lúc trước.

Bài phân tách dài trên trang Automotive News đã chia sớt về câu chuyện những chiếc xe sắp được mở bán của Vinfast.

Chiếc SUV được Automotive diễn tả có kích thước gần giống như BMW X5 còn mẫu sedan có chiều dài tương tự chiếc Audi A6. Cả hai mẫu xe này đều do Pininfarina của Ý kiến tạo và sử dụng công nghiệp của Đức.

Dẫn lời James DeLuca, cựu Phó Chủ tịch phòng ban sản xuất của GM, nay là CEO Vinfast, trang viết về xe này cho nhân thức với nguồn lực, tiềm năng lớn, Vinfast đang nuôi tham vọng trở thành nhãn hiệu mới cần thiết của lĩnh vực công nghiệp ô tô thế giới.

Trang Caradisiac.com của Pháp nói rằng cần phải dè hạn độ với Vinfast khi những hình ảnh trước tiên của chiếc sedan và SUV được hé lộ. Người Pháp nghĩ là những chiếc xe của Việt Nam có phong cách và sẽ được thừa nhận, chào đón dù mới chỉ tham gia Paris Motor Show lần đầu tiên.

Những ghi nhận của quốc tế, bước đầu, có thể xem là kết quả có hậu sau hơn 20 năm lĩnh vực công nghệ ô tô vietnam.

Giấc mơ ngành công nghệ này đến với quốc gia hình chữ S khoảng giữa những năm 90 của thế kỷ trước, khi khủng hoảng kinh tế vừa được đẩy lùi. Lúc này, Việt Nam dần bước tham gia công đoạn mới, tăng cường công nghệ hoá, tân tiến hoá giang sơn.

Lĩnh vực kĩ nghệ căn bản đã được đưa vào văn bản Quyết nghị của Đảng, chọn công nghệ cơ khí, trong đó có ô tô làm trọng tâm, coi là lĩnh vực đầu tàu giúp kinh tế đi lên.

Dĩ nhiên, suốt một thời gian dài, ngành công nghệ ô tô vietnam đã dậm chân tại chỗ. Ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện kế hoạch phát hành (Bộ KHĐT) nói rằng: "Tổ quốc nào phát hành kĩ nghệ ô tô cũng trải qua giai đoạn lắp ráp, nhưng quá trình này ở vn kéo dài, hơn 20 năm vẫn chưa thoát khỏi".

Đa phần lĩnh vực ô tô nội địa vẫn dừng lại ở mục tiêu lắp ráp giản đơn, mặc dầu sản lượng tăng cường trong những năm trở lại đây, Bộ Công thương nghiệp phản hồi. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hoá xe cũng chưa cao giả dụ so sánh với mục tiêu đề ra cũng như nhìn tham gia các nước bao quanh. Giữa năm 2017, Bộ Công thương nghiệp thậm chí đã công nhận chỉ tiêu phát triển lĩnh vực ô tô đã thất bại.

Dĩ nhiên, Vingroup đã làm cho sống lại ước mơ về lĩnh vực công nghệ ô tô bằng việc nhập cuộc cuộc chơi với thương hiệu Vinfast trong cùng năm. Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nói rằng hành động này không chỉ thành lập ra kỳ vọng về ô tô nhãn hiệu Việt mà còn mang đến món quà bất thần cho ngành nghề công nghiệp ô tô nội địa.

Theo ông, chẳng phải nước nào, kể cả những nước tạo ra trong OECD cũng làm cho sản xuất được ngành nghề công nghệ ô tô. "Chỉ có một số nước mà người ta gọi là cường quốc thì mới làm cho được ngành kĩ nghệ ô tô của họ", ông nói và bộc bạch tin yêu vn sẽ sớm có thương hiệu ô tô và từ đó, lan toả, thu hút các tổ chức khác tham gia chuỗi giá trị của ngành nghề kĩ nghệ thuộc "phong cách".

Và như ý tưởnrg đã dự định, chỉ từ thời gian ngắn kể trong khoảng khi ra mắt ngày 2/9/2017, Vinfast đã hiện thực hoá được chiếc ô tô Vinfast "made in Vietnam" nhờ tham gia chiến lược đi tắt đón đầu khi tậu lại công nghệ, bản quyền từ các ông lớn trong ngành nghề. 

Những chiếc xe nhường nhịn như tới trong khoảng một hãng ô tô lâu đời chứ chẳng hề chỉ mới xây cất 1 năm, Tin báo CNET (Mỹ) viết về ô tô nhãn hàng Vinfast. 

Tương tự, với sự mở bán trong những ngày đến, Vinfast sẽ lần trước tiên đưa Việt Nam lên sàn diễn trái đất, kết thúc thèm khát quá dài cho một chiếc xe ô tô thương hiệu Việt.

Hà Thu

Theo Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: bds

Đăng nhận xét