TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Từ chuyện Vinfast tham gia Paris Motor Show: Ước tính chi tiêu “khủng” các hãng chế tạo xe hơi cần dành để đưa vật phẩm lên sân khấu quốc tế

Các show thuyết trình ô tô có nhẽ sở hữu bảng lịch sử hiện ra, tạo ra dày dặn không kém bạn dạng thân những chiếc xe. Kể trong khoảng thời điểm rạng đông của ngành kĩ nghệ tự động hóa này, cảnh đám đông hăm hở tụ tập, cùng ngắm nhìn bình luận những mẫu kiến tạo mới nhất, tiến bộ nhất trong một tiền sảnh sáng lóa ánh đèn đã trở thành vấn đề đáng chờ mong nhất năm. Và các nhà chế biến đủ độ nhạy bén để nhìn thấy việc tham dự các show diễn ô tô không chỉ là cơ hội phô bày kĩ nghệ tối tân họ đang sở hữu, mà còn là nơi tìm kiếm những thích hợp đồng trao đổi béo bở. Các show thuyết trình ô tô, cho nên, đã vượt qua địa hạt một show diễn phổ biến để trở thành một kênh marketing đắt đỏ bậc nhất.

Mỗi năm, những sàn diễn này lại được chăm sóc kỹ hơn và kiến tạo công trạng hơn. Ví dụ như sàn diễn của Toyota tại Trưng bày vật phẩm ô tô quốc tế ở Toronto, Canada tham gia năm 2013. Với hơn 10 mẫu xe mới mang đi trình diễn, một đội ngũ khoảng 30-40 người đã khiến cho việc liên tục trong 10 ngày để dựng sàn diễn cho Toyota. Sân khâu ấy bao gồm: một màn hình LED lớn tưởng, một khu vực chuyên tự sướng selfie dưới dạng tương tác và một khu vực nữa để trình bày tuyệt phẩm thời đó, dòng xe sport Toyota FT-1.

Từ chuyện Vinfast tham gia Paris Motor Show: Ước tính chi phí “khủng” các hãng xe hơi cần bỏ ra để đưa sản phẩm lên sàn diễn quốc tế - Ảnh 1.

Tất nhiên với thiết kế công sức và kĩ càng như vậy, gian hàng giới thiệu của các hãng tại show triển lãm ô tô sẽ ngốn khoản chi tiêu không nhỏ. Theo một bài báo của Forbes năm 2013, để nhập cuộc những show gần giống thế này, mỗi hãng ô tô sẽ dành trong khoảng 5-10 triệu đô la, tùy thuộc tham gia phạm vi và diện tích mặt sàn dùng. chậm tiến độ là với những show diễn tầm trung, còn top 5 trưng bày vật phẩm ô tô danh giá nhất quả đât, tổ chức tại Tokyo, Frankfurt, Paris, Geneva và Detroit, chi phí này có thể lên đến hàng chục triệu đô la.

Stephen Beatty, phó chủ tịch Toyota Canada, chối từ mách nhỏ số tiền cụ thể mà họ đổ vào sân khấu chỉ kéo dài trong 10 ngày tại Toronto, nhưng khẳng định chiến lược marketing này sẽ được hãng duy trì từ thời gian trong khoảng 3-5 năm tiếp theo.

"Những sàn diễn ấy phản ánh độ nhận mặt ở chừng toàn cầu của Toyota, cung cấp cho khách hàng những cảm kiếm được tinh tế về mặt đi lại của sản phẩm và nhãn hàng. Mỗi sàn diễn có thể kiến tạo không giống nhau, những đều chiếm hữu tính nhất quán thông thường của Toyota toàn cầu", ông Stephen Beatty cho nhân thức.

Ngược lại, nhà phân tích Dennis DesRosiers thẳng cánh đưa ra danh sách các nhà đóng gói tương tự Toyota thường "đốt" gần như tiền vào các gian hàng trưng bày tại trưng bày vật phẩm ô tô dễ chơi vì trưng bày vật phẩm thường diễn ra ngay trước mùa xuân, thời điểm tậu xe nhộn nhịp nhất trong năm. Các màn trình diễn là cơ hội hoàn hảo để các nhà đóng chai thể hiện những nét nổi trội trong sản phẩm của họ và khuấy động sự nhiệt tình trong khoảng hàng ngũ khách hàng tiềm năng.

Ko phải người nào cũng dám chi "bạo"

Được công ty 2 năm một lần, trưng bày vật phẩm ô tô Paris (Paris Motor Show) không hề là sự kiện ô tô lớn nhất nhân loại nhưng trong những năm vừa qua, nó có lượng khách du lịch phổ biến nhất. Năm 2016, Paris Motor Show đã chào đón hơn 1 triệu du khách và 10.000 nhà báo, phổ biến hơn cả Frankfurt hay Tokyo. Với sự liên minh tinh tế của rượu vang, mỹ thuật và công nghệ ô tô, Paris Motor Show biến thành vị trí ưa chuộng của giới tuyển mộ điệu thế giới.

Từ chuyện Vinfast tham gia Paris Motor Show: Ước tính chi phí “khủng” các hãng xe hơi cần bỏ ra để đưa sản phẩm lên sàn diễn quốc tế - Ảnh 2.

Năm nay trưng bày vật phẩm sẽ mở màn từ ngày 2/10 và chấm dứt tham gia 14/10. Đương nhiên tính đến thời gian hiện nay, phần nhiều thương hiệu lớn đã tuyên bố rút khỏi trưng bày vật phẩm, trong đó có Tập đoàn Volkswagen, tổ chức chiếm hữu dòng xe sport Lamborghini và nhãn hiệu hạng sang Bentley. Vài hãng khác như Ford, Nissan, Volvo, Mitsubishi, Mazda, Aston Martin, Rolls-Royce và McLaren cũng có động thái gần giống.

Theo Reuters, kể trong khoảng sau vụ bê bối khí thải năm 2015, Volkswagen đã hạn dè bỉu sinh ra tại các show trình diễn ô tô, bao gồm cả những show lớn như Detroit và Frankfurt, chứ không riêng gì Paris. Đây được coi là bí quyết để nhà sản xuất xe lớn nhất châu Âu cắt giảm chi tiêu sau khi đốt hàng tỷ đô la Mỹ vào các cuộc thí nghiệm mức phát thải khí diesel. Reuters cũng dẫn lời Dudenhoeffer, cựu giám đốc tiếp thị của Porsche, nghĩ là Volkswagen có thể đã chi đến 50 triệu euro cho mỗi lần nhập cuộc Paris Motor Show.

Tuy nhiên phía Volkswagen chối từ bình luận về con số này. Tham gia tháng năm vừa rồi, thây mặt của hãng chỉ chia sẻ khá dễ chơi về chiến lược "liên tiếp xem xét lại sự hiện ra tại các show thuyết trình thế giới" và cũng không khẳng định Volkswagen có tham dự tiếp Paris Motor Show năm 2020 hay không.

Từ chuyện Vinfast tham gia Paris Motor Show: Ước tính chi phí “khủng” các hãng xe hơi cần bỏ ra để đưa sản phẩm lên sàn diễn quốc tế - Ảnh 3.

Một mẫu xe Opel.

Gần giống với Volkswagen, Opel, nhãn hàng trước đó thuộc sở hữu của tập đoàn GM (Đức) sau đó bị mua lại bởi tập đoàn PSA (Pháp) cũng nói không với show diễn giả được doanh nghiệp ngay tại "quê nhà". Thây mặt hãng nghĩ rằng họ sẽ tham gia khi nào khoản đầu cơ đắt đỏ này mang đến giá trị buôn bán tương ứng.

Kiếm được xét về chi phí các show diễn ô tô bây giờ, cựu chủ tịch Cadillac, Johan de Nysschen, đã phải thốt lên: "Các chương trình triển lãm ô tô thật sự tốn kém. Chỉ doanh nghiệp mấy cuộc họp báo mà lại đắt đến mức kinh ngạc. Tôi không nắm bắt vì sao nữa. Có lẽ các tổ chức công ty cần xem xét kỹ càng điều này".

Và Paris Motor Show năm nay có tên VinFast

Ở một sân chơi có chi phí đắt đỏ dành cho các đại gia ô tô lớn, đại diện trước tiên và độc nhất vô nhị tại vietnam tính đến thời gian hiện nay, VinFast, vẫn sẵn sàng đầu cơ để bước lên sàn diễn xa hoa của Paris Motor Show. Tại trưng bày vật phẩm năm nay, VinFast sẽ chính thức trình bày với dân chúng toàn cầu nhị mẫu xe hơi trước tiên của Việt Nam: một mẫu sedan và một mẫu SUV.

Từ chuyện Vinfast tham gia Paris Motor Show: Ước tính chi phí “khủng” các hãng xe hơi cần bỏ ra để đưa sản phẩm lên sàn diễn quốc tế - Ảnh 4.

Chia sớt trên website của bản thân, VinFast cho nhân thức sự nhiều người biết đến cùng uy tín của sự kiện là thời cơ rất tốt để truyền bá cho danh tiếng một nhà sản xuất xe mới, song song đặt nền móng cho việc ô tô VinFast hiện ra tại nước ngoài. Nhưng cần thiết hơn hết, đó là câu chuyện về một chiếc ô tô Việt mang tầm vóc và chất lượng quốc tế.

"Đến với Paris Motor Show, VinFast muốn cho quả đât thấy Việt Nam có thể làm cho được những gì. song song, VinFast mang tới niềm tự hào là xe thương hiệu Việt có thể sánh ngang với các thương hiệu xe quốc tế".

Paris Motor Show năm nay, với phổ thông khán giả, có thể sẽ chẳng khác mọi năm: Vẫn là sân khấu hào nhoáng phô bày những chiếc xe bóng bẩy đi kèm công nghiệp hiện đại. Chuyện nhãn hiệu này đến, thương hiệu kia đi vì không đủ chi phí cũng sẽ không làm họ nhọc lòng. Nhưng riêng với người vn, Paris Motor Show năm nay là một show diễn đặc biệt. Dù có yêu thích kĩ nghệ, xe cộ hay không, họ vẫn dõi theo bởi nơi đó, giấc mơ về một chiếc ô tô "Made in vn" không chỉ thành hiện thực mà còn lên ngôi và tỏa sáng.

Theo Hồng Lam

Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: dat xanh

Đăng nhận xét