TIN TỨC MỚI

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

Một nghiên cứu kéo dài 25 năm kết luận chế độ ăn low-carb sẽ khiến cho bạn giảm tuổi thọ

Tin xấu cho những người đang ăn low-carb : Hình thức ăn này có thể làm giảm tuổi thọ, theo tìm hiểu mới công bố trên tạp chí y khoa The Lancet Public Health.

Trong thời điểm trong khoảng năm 1987-1989, các nhà khoa học đã dò hỏi hơn 15.000 người ở Hoa Kỳ về chế độ thưởng thức của họ, bao gồm các loại thực phẩm họ tiêu thụ và lượng quà bánh mà họ ăn.

Từ tin tức này, các nhà công nghệ xác định được lượng calo trung bình cùng với thành phần các chất dinh dưỡng đa lượng mà họ đã tiêu thụ - carbohydrate, protein và chất béo.

Sau 25 năm theo dõi những người nhập cuộc nghiên cứu này, họ kết luận rằng một người 50 tuổi ăn carbohydrate vừa phải (50-55% calo từ carb) sẽ sống trung bình lâu hơn 4 năm, so với người ăn cơ chế ăn carb siêu thấp (ít hơn 30% lượng calo từ carb).

Những người ăn low-carb truyền thống (30-40% calo từ carb) cũng có tuổi thọ bị rút ngắn 2 năm so với những người ăn carb vừa phải.

Đó là nguyên nhân vì sao những người đang ăn keto (hình thức ăn sành điệu nhất bây giờ với chỉ 5% calo từ carb ) phải cân nhắc, bên cạnh những tin tức khác nghi ngờ keto còn khiến tăng nguy cơ bận bịu tiểu trục đường .

Một nghiên cứu kéo dài 25 năm kết luận chế độ ăn low-carb sẽ khiến bạn giảm tuổi thọ - Ảnh 1.

So sánh nhân tố các chất dinh dưỡng đa lượng của cách thức tiêu xài chuẩn và low-carb keto

Tử huyệt của low-carb

Chúng ta biết rằng ăn quá nhiều carbohydrate, khác lạ là các con phố, có thể dẫn đến thừa cân và tiểu con đường. Tìm hiểu mới trên Lancet cũng liệt kê ăn quá phổ biến carb cũng không tốt.

Theo đó, những người tiêu thụ trên ngưỡng carb trung bình (65% calo từ carb) cũng có tuổi thọ ngắn hơn 1 năm so với đội ngũ ăn 50-55%. Vậy vì sao ăn phổ thông carb hơn cũng giảm tuổi thọ mà ít carb hơn cũng vậy?

Hóa ra, loại ăn uống đã tạo ra sự đặc biệt và đó là "tử huyệt" trong cách thức low-carb.

Các tác giả nghiên cứu cắt nghĩa rằng những người cắt bỏ carb không có xu hướng thay thế chúng bằng rau, ăn uống và ngũ cốc nguyên cám – đó là những thực phẩm lành mạnh chứa đa dạng phytochemical, các loại axit béo có ích cho tim, chất xơ tốt cho ruột, cũng như vitamin thiết yếu và các khoáng vật.

Trái lại, càng cắt giảm nhiều carb, chả hạn như trong chế độ ăn keto, người ta càng có khuynh hướng sa thải trái cây và rau quả. Để bù đắp cho sự thiết hụt calo, những người này thay thế chúng bằng các loại giết thịt đóng chai chứa đa dạng chất béo, hoặc đồ ăn sản xuất có carb thấp.

Hãy nghĩ đến việc xúc xích, giết mổ xông khói và đầy đủ thịt đỏ được đưa tham gia chế độ ăn này. Vô khối nghiên cứu trước đó đã cho thấy ăn quá phổ thông làm thịt đỏ có thể dẫn tới bệnh tật .

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, cơ chế ăn low-carb dựa trên động vật – hiện đang rất thông thường tại Bắc Mỹ và châu Âu, có thể can hệ tới giảm tuổi thọ", Tiến sĩ Sara Seidelmann, chuyên gia phân tích tim mạch tại Bệnh viện Brigham and Woman ở Boston, tác giả phân tích cho biết.

Một nghiên cứu kéo dài 25 năm kết luận chế độ ăn low-carb sẽ khiến bạn giảm tuổi thọ - Ảnh 2.

Trong một xu hướng thông thường, người ăn low-carb thường thay rau quả bằng giết đỏ

Đương nhiên, chẳng hề phần lớn những người ăn keto đều giảm ăn rau quả và tăng giết đỏ, nhưng thiên hướng chung là vậy. Một báo cáo năm 2017 trong khoảng Trọng tâm Giữ vững và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ xác nhận rằng người Mỹ nói bình thường đang ăn ít rau quả: Chỉ có 12% người trưởng thành ăn lượng hàng điểm tâm được đề xuất, khi mà chỉ có 9% ăn đủ rau.

"Chúng ta cần phải để ý một cách thức thật chú ý những thứ hữu dụng cho sức khỏe trong cơ chế thưởng thức cung cấp sự bảo kê cho thân thể", tấn sĩ Seidelmann cho biết thêm.

Ngay cả khi bạn thấy bản thân mình giảm cân khi ăn low-carb, việc khiến này lại có thể gây thiệt thòi cho các bộ phận khác của cơ thể. Cho nên, những người ăn low-carb giả dụ muốn tránh tác hại từ việc này, hãy sử dụng nguồn protein thực vật thay cho protein động vật.

"Nếu như chọn lựa cách thức low-carb công chúng nên chuyển sang tiêu thụ protein và chất béo thực vật sẽ giúp thân thể mạnh bạo và sống thọ hơn", tiến sĩ Seidelmann khuyến cáo.

Tham khảo Yahoo, BBC

Thepo Zknight

Trí thức trẻ


Có thể bạn quan tâm: bds

Đăng nhận xét