TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

Lề thói cực xấu của dân văn phòng - không chỉ gây hại sức khỏe mà còn tác động đến vui vẻ mái nhà

Bây giờ, những nhân viên văn phòng không chỉ được đòi hỏi xong xuôi nhiệm vụ trong 8 tiếng tại công sở, mà khi về nhà vẫn có thể tiếp tục công việc. Thậm chí, vài công ty còn tỏ ra khuyến khích, xem đó là biểu hiện của một viên chức năng nổ.

Vì lí bởi vậy mà hình ảnh một dân văn phòng tiêu biểu là luôn cầm theo smartphone hay điện thoại ngay cả khi ở nhà, với tâm thế check mail công tác bất kỳ lúc nào.

Thói quen cực xấu của dân văn phòng - không chỉ gây hại sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình - Ảnh 1.

Đây phải chăng là lề thói của người thành công?

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây của phó giáo sư William Becker từ ĐH Virginia Tech (Hoa Kỳ) thì việc luôn mang tâm lý chờ kiếm được email công việc sẽ gây ra tác động cực kỳ bị động. Tác động ở đây không chỉ lên chính sức khỏe của bản thân, mà còn cho cả những người bao quanh, mà cụ thể là mái nhà.

Các nhà khoa học đã điều tra trên 142 tình nguyện viên và một số thành viên trong mái nhà của từng người. Kết quả đưa ra danh sách rằng ngay cả khi viên chức không đích thực mang việc về nhà, chỉ cần cảm giác, tâm thế hy vọng email đến bất cứ lúc nào cũng đủ để gây găng tay và run sợ rồi.

Thói quen cực xấu của dân văn phòng - không chỉ gây hại sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình - Ảnh 2.

Câu giải đáp là... KHÔNG

Lí do là bởi thời điểm ở nhà không phải là thời điểm trống, mà hầu như khách hàng nào trong chúng ta cũng đều luôn có những "nhiệm vụ" và "vai trò" riêng trong mái nhà. Khi đã mang việc công sở về nhà, dù chỉ là ở mức ngóng trông email, thì chính là bạn đang rút đi quỹ thời gian cho việc thi hành các trách nhiệm mái ấm.

Vấn đề đó sẽ gây sự bao tay cho cả hai phía. Viên chức dù đã tan giờ làm nhưng vẫn luôn cảm thấy chưa thể xong xuôi ngày làm việc, còn những người thân của họ sẽ khó tính khi họ không hoàn thành tốt vai trò của chồng/hậu phi/phụ vương/mẹ/con trẻ trong nhà trong mái ấm.

Khác lạ, lề thói không tốt này lại thường được "ngụy trang" thành dụng cụ giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn, giải quyết được phổ thông việc hơn khi tiếp diễn khiến việc tại nhà. Tuy nhiên ý nghĩ đó về cái gọi là "ngày làm việc linh hoạt" thực tại lại thường biến thành "ngày khiến cho việc vô tận", khi con người không còn phân biệt được đâu là tinh ma giới giữa thời gian đi khiến cho và khi nghỉ ngơi.

Thói quen cực xấu của dân văn phòng - không chỉ gây hại sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình - Ảnh 3.

Bạn và người nhà khó khăn mà cảm thấy phấn kích khi mọi khoảng thời điểm trong một ngày đều biến thành "giờ đi làm cho"

Với việc bị găng và lo sợ kéo dài, hẳn bạn nào trong chúng ta cũng nắm bắt sức khỏe cá nhân sẽ dễ suy nhược, trong khoảng đó kéo theo hiệu suất công việc giàm, và tệ hơn nữa là rạn nứt các mối quan hệ trong mái ấm. Hậu quả như thế thì hoàn toàn trái ngược với những lợi ích được mô tả.

Theo Becker để không rơi vào tình cảnh trên, các đơn vị nên đề ra chính sách không tạo động lực viên chức đem công tác về nhà. Trong trường thích hợp công tác đặc biệt mà việc check email ngoài giờ là không dễ dàng giảm thiểu, thì cũng quan trọng lập kế hoạch khung giờ khăng khăng mà nhân viên có thể xem và nhận định.

Còn đối với viên chức - là người chịu tác động trực tiếp - thì cũng nên hạn dè bỉu tối đa việc sử dụng triệt để thời gian ở nhà để làm việc công sở. Ví như yêu cầu công tác phải thế thì cũng cần xác định các khuông giờ cụ thể, và xem đó chính là thời gian khiến cho việc, nhằm giảm thấp thỏm cho bản thân và nhận được sự thấu nắm bắt từ các thành viên khác trong mái ấm.

song song, Becker khuyên rằng chúng ta còn có thể tập luyện "chánh niệm" bằng các biện pháp như thiền để kéo tâm khảm về với những gì diễn ra trong hiện nay. Tức khi chúng ta ở nhà, thì tâm não sẽ đích thực ở nhà cùng với mọi thành viên trong gia đình, điều ngược lại với lề thói "lướt" mail.

Nguồn: Science Daily

Theo K

Helino


Xem tại: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét