TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Không ai nhân thức đến nhưng chàng thanh niên 35 tuổi này đang chiếm hữu startup được định giá cao nhất nhân loại hiện nay

6 năm trước, khi Zhang Yiming lần đầu tiên giới thiệu ý tưởng về một ứng dụng tổng phù hợp tin tức bằng công nghiệp trí tuệ nhân tạo, các chủ đầu tư trong đó có Sequoia Capital tỏ ra rất hiềm nghi.

Thắc mắc đặt ra là khiến sao một kỹ sư ứng dụng 29 tuổi chỉ được tập huấn trong nước có thể lanh lợi hơn hàng tá các cổng thông tin được điều hành bởi những ông trùm mạng phố hội như Tencent, và khiến sao có thể sắm thấy lãi ở ngành nghề mà kể cả Google cũng đã thất bại.

Năm nay 35 tuổi, Zhang đã chứng minh được những phản hồi của 6 năm trước sai hoàn toàn. Bây giờ công ti của anh, Bytedance, đang trên đường chạm đến con số 75 tỷ USD – mức định giá cao hơn cả Uber để biến thành startup có giá trị nhất quả đât theo số liệu của CB Insights. Bytedance đã hấp dẫn được một danh sách dài các chủ đầu tư sừng sỏ như KKR, General Atlantic và cả Sequoia, mà mới nhất là Softbank với dự định rót khoảng 1,5 tỷ đô la Mỹ.

Mức định giá "khủng" của startup này tới từ việc nó phát triển trải nghiệm internet pha trộn giữa Google và Facebook. "Điều cần thiết nhất là chúng tôi ko phải 1 tổ chức kinh doanh buôn bán thông tin mà giống với 1 dụng cụ kiếm tìm hay 1 nền móng mạng thị trấn hội hơn", Zhang giải đáp phỏng vấn năm 2017, cho biết thêm bản thân không thuê bất cứ chỉnh sửa viên hay phóng viên nào. "Chúng tôi đang làm cho công tác sáng tạo, ko phải là sao chép 1 công ty Mỹ nào đó dù là về sản phẩm hay công nghiệp".

Đáng để ý hơn, Zhang có thể thành công mà không cần kiếm được tiền trong khoảng nhì "ông trùm" internet ở China là Alibaba và Tencent.

Chặng tuyến phố hóa thân thành "người đẩy đà" của Bytedance mở màn với trang tin tức Jinri Toutiao, nhưng nó gắn bó nghiêm ngặt hơn với một loạt vụ thâu tóm và chiến dịch mở rộng rất lanh lợi giúp công ti lấn sân sang mảng đoạn ghi hình trên di động và vươn ra thế giới. Bằng cách nuôi dưỡng một tập hợp phổ quát ứng dụng thắng lợi, từ ứng dụng đoạn ghi hình gây sốt Tik Tok cho tới các nền tảng nội dung số có bí quyết tiếp cận hoàn toàn mới, Bytedance tập hợp được nhóm hàng trăm triệu khách hàng và xét theo giác độ nào đó đang trở thành mối ăn hiếp dọa đối với những tổ chức kinh doanh internet lớn nhất China.

Giống như Facebook khi ở công đoạn tương tự, Bytedance đang đối mặt với câu hỏi khi nào và bằng phương pháp nào tổ chức kinh doanh sẽ mở màn sinh lời.

"Điều nổi cộm nhất của hoạt động buôn bán internet ở Trung Quốc bây giờ là tốc độ vững mạnh khách hàng và thời điểm trực tuyến của họ giảm xuống rõ rệt. Ngoài ra thị trường đang biến thành một trò chơi có tổng bằng 0, và chi phí để lôi cuốn khách hàng và chiếm lĩnh thời điểm của họ đang tăng cao", chuyên gia phân tích Jerry Liu của UBS đánh giá.

Dường như đó Bytedance đã tạo được một lực lượng các Áp dụng giải quyết rất khả quan bài toán này. Toutiao là một trong những nền móng phát triển và phân phối nội dung số trên vũ trang thiết bị cầm tay lớn nhất TQuốc. Với sự giúp đỡ của AI, bí quyết làm cho của Bytedance là phân tích các đặc điểm của nội dung cũng như người dùng và hình thức tương tác của người mua với nội dung, sau đó sử dụng các thuật toán để sản xuất các nội dung tùy chỉnh phù hợp với từng tư nhân. Tính tới tháng 9/2017, Toutiao có 120 triệu khách hàng thường xuyên hàng ngày.

Mặc dù có chút lạc lõng vì không đáp ứng gì tới Alibaba hay Tencent, Bytedance đang biến thành tổ chức kinh doanh kĩ nghệ Trung Quốc chiến thắng nhất trong việc xây dựng màng lưới ở nước ngoài. Tik Tok hiện đã xuất hiện ở Mỹ, Đông Nam Á và Nhật Bạn dạng. Kể cả WeChat của Tencent cũng đã chạm chán phổ quát gian truân khi nỗ lực ra nước ngoài 4 năm trước.

Năm 2012, Zhang nhìn thấy rằng khách hàng mobile ở TQuốc khó có thể tìm thấy thông tin mà họ thực thụ niềm nở giữa một rừng vận dụng. Dùng AI để phân phối nội dung có thể là câu giải đáp, và phiên bản mẫu có thể là bảng tin của Facebook.

Sau một loạt vụ gọi vốn thất bại, sau cuối Zhang nhận được khoản đầu cơ trong khoảng Susquehanna International Group và bắt đầu tung ra Áp dụng tin tức tham gia bốn tuần 8/2012. Vận dụng này tích lũy thông tin về lề thói đọc của người mua, sau đó gợi ý các tin tức và bài báo dựa trên lề thói của họ. Người mua càng sử dụng đa dạng thì hưởng thụ sẽ càng được cải thiện và càng sử dụng app phổ biến hơn. Tới giữa năm 2014, lượng người mua nhiều lần hàng ngày đã lên đến hơn 13 triệu. Cuối cùng thì Sequoia nhiệt tình và đứng đầu đội ngũ nhà đầu tư bỏ 100 triệu đô la Mỹ tham gia mai sau của Bytedance.

Nhưng đoạn ghi hình mới là mảng thực sự giúp Bytedance thăng hoa. Tháng 9/2016, hãng lặng lẽ ra mắt Tik Tok (ở TQuốc gọi là Douyin), vận dụng chuẩn y người dùng nhiếp ảnh và biên tập phông nền, tạo hiệu ứng và chia sớt chúng phổ biến trên Weibo hay WeChat. Trong bối cảnh phong trào livestream dần dà mất đi sức hút, những đoạn ghi hình siêu ngắn (khoảng 15 giây) của Tik Tok đã tạo nên cơn sốt.

1 năm sau, Bytedance thâu tóm Musical.ly với giá 800 triệu đô la, nhìn thấy sự giống hệt giữa ứng dụng video xã hội đang sốt trong bạn teen Mỹ và Tik Tok.

Giờ đây thử thách bỏ ra cho Bytedance là biến lượt xem và những cơn sốt thành tiền. Công ti đang mở mang mảng kinh doanh giới thiệu rộng rải, khác lạ là cho Toutiao. Vài chuyên gia trong ngành nghĩ là lượng tiếp cận to con và sức lôi cuốn của các ứng dụng tạo nên ưu thế cho Bytedance, nhưng vẫn có những sốt ruột về điều pháp lý của Bytedance, khác biệt là những ảnh hưởng từ chính sách kiểm chuẩn y nội dung nghiêm ngặt của Chính phủ TQuốc.

Thu Hương

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg


Xem tại: dat xanh

Đăng nhận xét