TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

Đề xuất tăng phí trước bạ xe bán chuyển vận: Dân buôn chờ tung chiêu

Cách đây không lâu, Bộ Tài Chính đã hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Trong đó sẽ pháp luật mức phí trước bạ mới bỏ ra cho xe bán chuyển vận (pick-up) và xe chuyên chở VAN: "Xe oto pick-up chở hàng và xế hộp vận tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người trong khoảng 09 chỗ trở xuống".

Dự thảo cũng chỉ rõ cho các lần tiếp theo: "lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2%".

Hiện tại, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu xe bán tải và xe vận chuyển VAN là 2%, còn đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi là 10-15%, theo Khoản 5 Vấn đề 7 Nghị định số 140. Yếu tố này có nghĩa, theo dự thảo mới đưa ra, xe bán chuyên chở và xe chuyển vận VAN sẽ chịu mức phí trước bạ cho lần đầu là 6-9%.

Với dự thảo này, tâm lý người tiêu xài cũng như các đối tượng buôn bán dòng xe bán chuyển vận và xe chuyển vận VAN cũng đã có những chao đảo cố định, đương nhiên, ở thời gian hiện nay, ý định mua các dòng xe này vẫn khá cao.

Thăm dò tại một đại lý Ford trên phố Phạm Văn Đồng (Thủ đô), nơi đang bán dòng bán vận tải Ford Ranger.

Tại đây, viên chức kinh doanh cho nhân thức đối với dòng bán vận chuyển này "mẫu Ford Ranger cũ cam kết vẫn sẽ chỉ chịu phí trước bạ 2%, còn mẫu mới thì chưa biết thế nào" và "đại lý chỉ hỗ trợ làm giấy tờ hoàn thành thủ tục chứ không cung cấp về chi tiêu chứng nhận" ví như dự thảo này thành hiện thực.

Viên chức kinh doanh này cho nhân thức thêm, có khá phổ biến khách hàng đã đặt trước mẫu Ford Ranger mới, nhưng phổ quát kỹ năng sẽ bị chênh giá thêm hoặc "có đòi hỏi phải lắp thêm phụ kiện".

Dĩ nhiên, đây có thể chỉ là chiêu đại lý dùng để đẩy dòng xe cũ đi để chuẩn bị cho loạt xe mới sắp về; dù thế, việc chênh lệch giá hoặc lắp thêm phụ kiện cho những mẫu xe "hot" đã không còn quá mới mẻ với các đối tượng mua hàng ở vn.

Tại một đại lý Mazda cũng trên đường Phạm Văn Đồng, theo viên chức buôn bán ở đây, mức thuế trước bạ sẽ "không có gì thay đổi" với dòng xe bán chuyển vận BT-50 mà đại lý này đang bán, nhân viên này khẳng định khách hàng tìm dòng xe này sẽ vẫn chỉ tính theo mức cũ, và thậm chí còn mách nhỏ thêm mẫu xe này đang "không có hàng để bán".

Khi được hỏi về khó khăn trong du nhập mẫu xe bán vận tải này (BT-50 được nhập từ Thái Lan), nhân viên này nghĩ rằng tùy từng đơn vị.

Trong khi đó, tại một đại lý của Nissan, nhân viên buôn bán ở đây cho biết "vẫn chưa chắc dự thảo được vận dụng khi nào" và cũng kêu gọi sắm sớm nhất để có mức giá tốt vì "các mẫu xe đều đang trên chuẩn bị lên giá sau bốn tuần cô hồn".

Nhân viên này còn bật mí thêm xe bán chuyên chở Navara vẫn đang có yêu cầu mua cao, và hiện nay đủ nhu cầu phục vụ trên thị trường, dù đây cũng là một mẫu xe "nhập khẩu trong khoảng Thái Lan".

Có thể thấy, ý định bỏ ra cho xe bán vận tải tại Việt Nam còn rất lớn và dự thảo sửa đổi Nghị định 140 hiện nay vẫn chưa có đa dạng ảnh hưởng đến hoạt động mua bán xe bán tải và xe chuyên chở VAN. Các đại lý vẫn khá "thư thả" và nghĩ là số lượng khách hàng tìm xe bán vận chuyển sẽ vẫn dồi dào dù dự thảo này đi tham gia thực tiễn.

Theo công bố từ Hiệp hội các nhà chế biến siêu xe vietnam (VAMA), các dòng xe này hiện vẫn có số lượng xe bán ra khá tốt. Chi tiết, doanh thu xe bán vận tải 04 tuần 8 gần đây đạt 1.132 chiếc, tăng 78,5% so với bốn tuần 7 (dù tháng 8 cách đây không lâu thuộc 04 tuần Ngâu theo âm lịch); và số tiền thu về từ việc bán sản phẩm cộng gộp trong khoảng đầu năm tới hiện nay đã đạt 7.654 chiếc.

Dường như đó, dòng xe tải VAN có số tiền thu về từ việc bán sản phẩm 04 tuần 8 là 234 chiếc, gần bằng bốn tuần trước đó (237 chiếc), tổng cộng từ đầu năm tới thời điểm hiện nay có doanh số 1.861 chiếc.

Theo Kỳ Huệ

Tiền phong


Tham khảo thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét