TIN TỨC MỚI

Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Bán vật phẩm cho giới thượng lưu, hai tổ chức kinh doanh của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và Đoàn Viết Đại Từ thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm

Không khó để bắt gặp bài báo nói về những món hàng xa xỉ mà các ngôi sao hay những người thuộc lớp đại gia trên thị trường chiếm hữu. Nhưng chiếc túi Hermes, Burberry một số trăm triệu tiền việt, cho tới chiếc đồng hồ Rolex lên đến cả tỷ bạc - những thương hiệu này thực tại được phân phối qua nhị doanh nghiệp chính là DAFC và Tam Sơn, mà bóng vía phía sau nhị công ty này là nhì đế dè bỉu chính hãng lớn nhất bây giờ.

Tổ chức đầu tiên cần nhắc đến là Công ty Imex Pan Pacific Group (IPP Group) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, vốn được nhân thức đến là một trong những hệ thống bán từng cái các nhãn hàng cá tính, mỹ phẩm cao cấp bậc nhất vietnam. 

Công ti Bắt mắt và Mỹ phẩm Duy Anh - DAFC và Tổ chức kinh doanh Bắt mắt và Mỹ phẩm Châu Âu – ACFC là hai doanh nghiệp thành viên của IPP Group với nhiệm vụ chính là phân phối lĩnh vực hàng bắt mắt, trong đó ACFC là doanh nghiệp chuyên phân phối các item trung cấp và cận cao cấp còn DAFC là công ty chuyên về các nhãn hàng thuộc hàng top trên hoạt động mua bán như Armani Exchange, Burberry, Bvlgari, Cartier, Ermenegildo Zegna, Versace hay Rolex.

Được xây dựng năm 2005, DAFC khởi đầu là đối tác phân phối chính thức của nhì thương hiệu Salvatore Ferragamo và Bally. Năm 2007, DAFC trở thành đối tác làm ăn phân chia của Burberry và 4 năm sau đó là một loạt nhãn hiệu như Rolex, Bvlgari, Cartier hay Tudor. Tính đến 04 tuần 9/2018, số nhãn hàng mà DAFC nắm quyền phân chia đã lên đến gần 50.

"Đối phương" của DAFC trên thị trường là Tam Sơn – công ty có can dự đến OpenAsia, công ty do ông Đoàn Viết Đại Trong khoảng sáng lập. Tam Sơn là tổ chức phân chia những nhãn hàng cá tính thuộc hàng xa xỉ bậc nhất tại châu Âu, như Hermès, Bottega Veneta, Saint Laurent. Hình như, tổ chức kinh doanh này cũng được nhân thức đến là công ty đối tác với một vài thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ như Vacheron Constantin, Piaget hay Chopard và mới nhất là ký hợp đồng cùng Bénéteau Group để phân phối du thuyền.

Bán sản phẩm cho giới thượng lưu, hai công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và Đoàn Viết Đại Từ thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 1.

Hướng tới một hoạt động mua bán ngóc với tập đối tượng mua hàng nhỏ tuổi, song thu nhập của nhị công ti này đều ở mức khá cao so với những chuỗi cá tính khác trên thị trường, xấp xỉ mức ngưỡng nghìn tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu của DAFC đạt 970 tỷ, còn Tam Sơn đạt 1.337 tỷ đồng. Vận tốc vững mạnh doanh thu của nhì tổ chức kinh doanh này đều ở ngưỡng hai con số trong 3 năm gần nhất.

Dĩ nhiên, có một điểm khác lạ là dù cùng phân khúc hoạt động mua bán và khách hàng song tỷ suất lợi nhuận của DAFC và Tam Sơn lại khá không ngang nhau. 

Năm 2017, DAFC đạt thu nhập gần 1.000 tỷ đồng nhưng lãi trước thuế chỉ đạt chưa tới 14 tỷ đồng, tỷ lệ lãi trước thuế trên doanh thu của tổ chức trong hệ thống của IPP Group chỉ ở mức 1,41%. Thống kê này chưa đến 1/10 so với tỷ suất sinh lời Tam Sơn, vốn đạt gần 15% theo KQKD năm 2017.

Cỗi nguồn căn bản của sự không ngang nhau do biên lợi nhuận gộp trong khoảng hoạt động buôn bán của DAFC chỉ đạt khoảng 26% so với con số 37% của Tam Sơn và tỷ lệ các khoản chi phí trên doanh thu có sự chênh lệch khá lớn.

Bán sản phẩm cho giới thượng lưu, hai công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và Đoàn Viết Đại Từ thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm - Ảnh 2.

Lợi nhuận của DAFC khá thấp so với những nhãn hiệu phổ biến như Zara hay Owen

Tuy thế, những con số này thực tại cũng không khó lý giải. Diện tích số thương hiệu xa xỉ do DAFC phân phối gấp phổ biến lần so với kẻ địch cùng thị phần là Tam Sơn. Mặc dầu các công ty này không tập trung vào việc mở mang diện tích, thay vào đó là hoàn thiện số ít khu chợ nhưng chi phí cho một khu chợ không hề bé bỏng khi đa số được đặt tại các vị trí đắc địa nhất tại nhị thành phố lớn là Thủ đô và TP HCM. Số thương hiệu càng phổ thông, số siêu thị phải tạo dựng cũng tương hợp và yếu tố này phần nào ảnh hưởng đến tỷ suất sinh lời.

DAFC cũng không trường thích hợp độc nhất ghi kiếm được tỷ suất sinh lời thấp. Công ti Phong cách và Mỹ phẩm Châu Âu – ACFC, một thành viên khác của IPP Group cũng có tình trạng gần giống khi tỷ suất lãi của công ti này chỉ dưới 2%. Dù rằng thu nhập thuộc đội ngũ dẫn đầu, song hiệu suất hoạt động của DAFC và ACFC thua xa những địch thủ cạnh tranh như Tam Sơn, Mai Sơn, thậm chí cả những chuỗi bắt mắt tầm trung như Owen, Canifa hay PT 2000.

Năm 2017, CTCP Thời trang Kowil Việt Nam - tổ chức kinh doanh chuyên kinh doanh và phân phối sản phẩm phong cách nam với nhãn hàng Owen và thời trang nữ Winny – đạt lãi trước thuế hơn 66 tỷ đồng dù doanh thu chỉ hơn 510 tỷ, tương đương với tỷ suất sinh lời khoảng 13%. Những năm trước, kết quả của Kowil cũng đều đạt trên 10%. 

Dù rằng chỉ kinh doanh vật phẩm "bình dân" và mới đặt chân tham gia vietnam từ cuối năm 2016, Zara Việt Nam cũng có kết quả kinh doanh tuyệt hảo. Năm 2017, Zara vn đạt 1.100 tỷ đồng doanh thu và 59 tỷ đồng lãi trước thuế.

Tuyết Lan

Theo Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét