TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

Đà Nẵng không di dời phi trường mà học mô phỏng 'thành phố trường bay' của Hà Lan

Tối 12/9, ông Vũ Quang quẻ Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay vừa tháp tùng đoàn công tác của Bộ Xây đắp do Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh dẫn đầu sang một vài nước châu Âu học tập mô phỏng xây đắp TP thông minh, kiến trúc xanh, thành phố phi trường… Trong đó, đoàn dành rộng rãi thời điểm tại Hà Lan để tham khảo mô phỏng “thành phố phi trường”.

Đà Nẵng không di dời sân bay mà học mô hình đô thị sân bay của Hà Lan - Ảnh 1.

Không những không di dời phi trường mà Đà Nẵng sẽ học theo mô hình "thành phố sân bay" của Hà Lan (Ảnh: HC)

“Mục đích của Bộ Xây đắp là học tập kinh nghiệm khiến cho thành phố trường bay để về làm cho Đà Nẵng, nên Đà Nẵng là địa phương độc nhất có đại diện tham gia với Bộ Xây dựng trong chuyến công tác này. Hiện tôi đang viết báo cáo để chuẩn bị công bố với chỉ đạo TP về kết quả chuyến đi. Sắp đến phía Hà Lan sẽ chuyển cho Đà Nẵng các tài liệu về mô phỏng đô thị phi trường vốn rất thắng lợi của nước này!” – ông Vũ Quang đãng Hùng nói.

Ông cũng cho nhân thức, qua chuyến công việc, lãnh đạo Bộ Xây dựng rất nỗ lực vận dụng mô phỏng đô thị sân bay đối với Đà Nẵng vì kiếm được thấy TP cơ bản hội đủ các yếu tố quan trọng. Bởi vậy ông khá ngạc nhiên khi vừa về tới vietnam thì hay tin có một số ý kiến tai hội thảo do Hội Quy hoạch phát triển thị trấn Việt Nam (VUPDA) công ty sáng 8/9 nghĩ là việc áp dụng mô hình thành phố sân bay đối với phi trường Đà Nẵng là không khả thi và đề xuất di dời phi trường này!

Lúc trước, như Infonet đã đưa tin, tại hội thảo “Định hướng quy hoạch sản xuất trọng điểm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng” do VUPDA doanh nghiệp sáng 8/9 đã có một vài ý kiến nghĩ là cần di dời phi trường Đà Nẵng bây giờ để lấy hơn 800ha đất xây dựng, tạo ra trọng điểm phục vụ thương nghiệp, nguồn vốn, nhà băng, đô thị… Trong đó, KTS Hoàng Sừ, nguyên Chủ toạ Hội KTS tỉnh giấc Quảng Nam cho rằng việc áp dụng mô hình thành phố trường bay với trường bay Đà Nẵng là không khả thi mà nên di dời sân bay này vào Chu Lai (Quảng Nam) là có lí nhất!

Tất nhiên TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn (Hoa Kỳ) nhấn mạnh, không nên đặt nhân tố di dời phi trường Đà Nẵng mà nên ứng dụng mô hình khu đô thị phi trường trong khoảng việc quy hoạch lại khu vực bán kính 1 - 2km quanh phi trường. Trong đó hoàn chỉnh tuyến con đường vành đai phi trường để khi tăng cấp sân bay không bị hạn chế bởi giao thông kết nối, vừa tạo giá trị cho quỹ đất khu vực vòng đai này để sản xuất logistics, thương nghiệp...

TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng nghĩ rằng nên đơn vị quy hoạch chiều cao và quy hoạch không gian cây trồng phương pháp ly và thành phố ven phi trường, khác lạ là ở 2 đầu trường bay để đảm bảo tạo ra thị trấn hài hòa với tạo ra sân bay một cách thức bền vững. Có thể phát hành trường bay tương lai với tiêu chuẩn môi trường thành phố thích hợp.

Đồng thời lưu ý kỹ năng mở tuyến đường thành phố kết nối Đông - Tây ngầm dưới tuyến phố băng trường bay để giảm ách tắc giao thông và tạo sự dễ dàng vận động giữa khu vực trọng tâm hiện hữu với khu vực phía Tây sân bay. Việc gắn kết này cũng sẽ giúp nâng công suất sân bay dễ dãi sau này với nhà ga, cả trong và ngoài phạm vi hàng không.

Đống ý với ý kiến của TSKH.KTS, Giám đốc Sở Xây đắp Đà Nẵng Vũ Quang Hùng nghĩ rằng hiện giờ các Hoa Phượng đỏ hàng không (CHK) không còn đơn thuần là cơ sở vật chất dịch vụ giao thông, mà đã biến thành các cơ sở vật chất đa công dụng, đa cách thức, tạo ra sự phát hành thương nghiệp khỏe khoắn. Sự hình thành các khu đô thị trường bay cung ứng chứng cứ về sự phát triển GTVT hiện đại của một đất nước hoặc một khu vực, vì nó đóng vai trò là động lực cho lĩnh vực kĩ nghệ tổ quốc và là lối vào cho thế giới hoá kinh tế.

Trên quả đât đã có rộng rãi mô hình thành phố sân bay thành công, đóng góp to lớn tham gia sự phát triển kinh tế của địa phương và giang sơn. Đơn cử, sân bay Amsterdam Schiphol của Hà Lan có khu vực bán buôn lớn, đem đến nguồn thu lớn và là điểm thú vị khách đi máy bay. Trọng tâm Schiphol Plaza miễn thuế không chỉ hấp dẫn khách hàng không mà cả khách vãng lai. Từ bốn tuần 10/2006, tại Schiphol có dịch vụ doanh nghiệp kết hôn và nghỉ tuần trăng mật. Thậm chí Schiphol còn có nhà xác, nơi người chết có thể được tạm lưu giữ…

Số đông các công dụng của một trung tâm đô thị hiện đại đều có mặt trên hoặc xung quanh các CHK. Các khu vực CHK được phát hành thành một “hình ảnh nhãn hàng”, thu hút cả các hoạt động kinh doanh không đáp ứng tới CHK. Sự tạo ra thương mại mau lẹ tại các CHK và khu vực bao quanh đã biến CHK thành nhân tố bậc nhất trong tạo ra lớn mạnh thị trấn, bởi các vùng CHK đang dần trở thành các tụ điểm buôn bán, kinh doanh, giao thương và sản xuất việc khiến, còn được biết đến là đô thị sân bay. Vì thế, phối hợp được công đoạn này một cách có công ty là yếu tố rất quan trọng.

Cũng trong chiều tối 12/9, Hội Quy hoạch sản xuất thành phố TP Đà Nẵng đã ra thông cáo kết luận hội thảo “Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng” do VUPDA công ty sáng 8/9. Trong đó nêu rõ: “Điều một số quan điểm có nên di dời phi trường để lấy quỹ đất xây dựng khu đô thị đa trọng điểm mang tầm vóc quốc tế không nằm trong chủ đề trọng tâm của Hội thảo này. Ban doanh nghiệp hấp thu và xem đây là ý nghĩ đó được ghi nhận tại hội thảo. Điều hiện thời và lâu dài đối với Đà Nẵng là cấp thiết trường bay. Vì đây là sự lôi cuốn của TP hạt nhân, động lực trong tương lai, là điểm tới của các chủ đầu tư và khách tham quan. Giả dụ có ý tưởng di dời thì đứng ở góc nhìn chiến lược  đó không hề là một bắt buộc tốt”.

Theo Hài Châu

Infonet


Đọc thêm: gia dat saigon

Đăng nhận xét