TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Xiaomi, tương lai của anh là ở smartphone, chẳng hề 'kinh doanh internet'

Là một công ti điện thoại thông minh nhưng lại cố vô cùng để không được gọi là một công ti smartphone, khá oái oăm là Xiaomi Corp. có lẽ thực thụ có tương lai như là một tổ chức kinh doanh smartphone!

Cuối ngày thứ tư vừa qua, công ti công nghiệp China này vừa thông báo thông báo nguồn vốn Quý lần trước tiên kể từ vụ mua bán IPO ở Hồng Công, và những số liệu can hệ cực kỳ khó khăn nắm bắt.

Cụ thể, doanh thu của Xiaomi tăng 68%, nhưng lãi gộp chỉ tăng 47% mà thôi. Doanh thu ròng chuyển từ lỗ sang lời, khi mà lãi trong khoảng hoạt động làm hàng hóa chuyển từ tích cực sang bị động. Sự hỗn độn trong bạn dạng công bố tài chính này xuất hành từ nhị khởi thủy: quyền chọn lựa cũ kĩ phiếu một lần và sự định giá lại cổ lỗ phiếu liên quan tới đợt "lên sàn" vào 04 tuần trước.

Trong mớ hỗn độn đó, smartphone vẫn kiểm soát địa điểm là ngành nghề đóng góp chủ công vào thu nhập của hãng, chiếm tới 67%, chỉ thay đổi rất gầy so với quý trước. Bên cạnh đó, các vật phẩm Internet và lifestyle - nhì danh mục khác trong ngành phần cứng - tăng nhẹ lên mức 23% trong tổng doanh thu.

Ngành dịch vụ Internet không giải quyết được hy vọng

Xiaomi, tương lai của anh là ở smartphone, không phải kinh doanh internet - Ảnh 1.
Xiaomi, tương lai của anh là ở smartphone, không phải kinh doanh internet - Ảnh 2.

Ba biểu đồ trên cho chúng ta thấy tỉ lệ đóng góp của các dịch vụ Internet của Xiaomi vào thu nhập đã sụt giảm qua 3 mốc thời gian là 30/6/2017, 31/3/2018 và 30/6/2018, dù đây lại là ngành nghề mà Xiaomi, khác lạ là nhà sáng lập Lei Jun, tuyên bố là chủ lực trong mai sau của hãng.

Lĩnh vực này rõ ràng không đạt kết quả như trông đợi. Các phục vụ Internet được cho là điều phân biệt Xiaomi với mọi hãng chế biến smartphone khác. Nó là nguyên do Lei Jun nói ông sẵn sàng hi sinh lợi nhuận biên phần cứng. Hơn 62% thu nhập của các phục vụ Internet tới trong khoảng quảng cáo, và 18% đến từ game. Nhưng trong quý 2, ngành dịch vụ Internet chỉ đóng góp được 8,75% tổng thu nhập của cả công ti, giảm từ mức 9,39% quý trước và 9% vào một năm trước. Hơn thế nữa, tổng lãi trong ngành nghề này cũng chẳng dịch chuyển thêm được là bao.

Phải công nhận là, việc tổng lãi không mấy thay đổi nghe có vẻ khá tốt khi so sánh với những kết quả tương tự từ lĩnh vực smartphone và phần cứng khác. Nhưng khi bạn đang tạo lập những nền kinh tế có tầm cỡ trong buôn bán dịch vụ, kích cỡ hẳn phải đóng một vai trò nào đó. Qua từng quý, doanh thu tăng nhẹ chỉ 22,5%, dưới mức làng nhàng của công ty là 31,5%.

Người dẫn đầu, kẻ lừ đừ chân

Xiaomi, tương lai của anh là ở smartphone, không phải kinh doanh internet - Ảnh 3.

Lĩnh vực buôn bán dịch vụ Internet của Xiaomi không sản xuất nhanh như các ngành khác, dù nó xuất phát từ một nền móng nhỏ nhắn hơn đa dạng

Một dấu hiệu giảng nghĩa tại sao các phục vụ Internet không đóng góp đa dạng hơn tham gia doanh thu Xiaomi lên đường trong khoảng số lượng người dùng MIUI. MIUI là giao diện mà Xiaomi tích thích hợp trên hệ điều hành Android trên các máy tính bảng của hãng, và nó nhập vai trò nền móng để tổ chức kinh doanh khai triển các giới thiệu rộng rải, game và các nội dung khác. Nó nằm ở trung tâm trong chiến lực phục vụ Internet của Xiaomi. Lượng người mua hoạt động mỗi bốn tuần tăng cao mức 206,9 triệu trong quý 2, không tệ, nhưng tỉ lệ phát triển 42% qua từng năm thực sự lừ đừ hơn mức tăng 46% của doanh thu smartphone bán ra trong cùng giai đoạn.

Điều này khiến cho chúng ta nghĩ rằng các dịch vụ Internet sẽ chưa thể tạo trị giá dài hạn mà Lei Jun đang đặt cược tham gia bằng cách thức hi sinh lợi nhuận lĩnh vực phần cứng - một điểm mà công ti đã nhắc đi nhắc lại trong một thông cáo tạp chí hồi thứ 4 mới đây: "Nhằm tạo cơ sở cho việc thu giá trị dài hạn, chúng tôi sẽ ưu tiên lựa chọn lọc mức lớn mạnh cao để chiếm hữu thị phần trong những item chủ lự, hơn là dành đầu tiên lãi biên cao".

Điện thoại thông minh, ngược lại, đang cho thấy những tín hiệu hăng hái. Dù tổng lợi nhuận sụt giảm đa dạng, mà theo Xiaomi là do sự định giá giữa đồng đô la Mỹ (Mỹ) với đồng Quần chúng. # tệ (Trung Quốc) và Rupee (Ấn Độ). Nhưng trên thực tế, để bù đắp cho nhân tố này, Xiaomi đang tăng mức giá bán làng nhàng của các thiết bị so với lúc trước, thêm khoảng 10% so với một năm trước. Điều này rất quan trọng bởi nó cho thấy Xiaomi có thể thực thụ tăng doanh thu và giá bán cùng một lúc - yếu tố mà các thương hiệu khó khăn như Huawei, Samsung và OnePlus cũng có khuynh hướng thi hành.

Xiaomi đã sắm bí quyết mở mang giá niêm yết trung bình của bản thân mình, chứng tỏ hãng có thể bán thiết bị mà không lo lắng một cuộc chiến về giá. Một quý không phát hành được một xu hướng về dài hạn, nhưng xét việc các phục vụ Internet của Xiaomi không thu về được những kết quả như mong đợi, và bản thân hãng lại chứng minh được bản thân mình không cần phải nhập cuộc tham gia cuộc chiến giá cả để có thể bán được laptop, có lẽ họ cần lưu ý lại mai sau của bản thân thực thụ nằm ở đâu: dịch vụ Internet hay điện thoại thông minh!

Xem thêm: Bloomberg

Theo Tấn Minh

Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét