TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Ngừng công tác nhà băng JPMorgan mang đậu phụ bán khắp nước Mỹ trong khoảng chợ đến hàng trăm siêu thị và nhà hàng quý phái, lái buôn gốc Việt thu về 15 triệu đô la mỗi năm

Ẩn sau những bức tường màu xám và cửa sổ sắt ở khu kĩ nghệ Oakland, California là nhà máy chế biến đậu phụ của Hodo Inc. Những áo quan to đựng đầy đậu nành được chuẩn bị sẵn sàng trước khi được chuyển xuống dây chuyền để nghiền thành bột, lọc và ép thành những miếng đậu phụ đẩy đà. Ở một khu vực khác, các người lao động đang cầm trên tay những chiếc vợt cỡ lớn để cừu những thanh đậu phụ trên những chảo dầu. Sau đó, số đậu phụ này sẽ được thêm các loại gia vị, ra thành phẩm là những món như sản phẩm bán nhanh nhất của Hodo là đậu chiên cà ri Thái.

Làng nhàng một ngày, Hodo sử dụng khoảng 15 tấn đậu nành Mỹ để sản xuất ra 20 tấn các item trong khoảng đậu phụ thuần chất, các món đã được nấu chín, ăn liền với phổ quát vị không giống nhau. Các sản phẩm của Hodo được bán trên khắp nước Mỹ, từ các siêu thị cho người sành ăn tại San Francisco tới các siêu thị thực phẩm sạch tại Brooklyn. Vật phẩm của Hodo cũng được sử dụng trong các chuỗi khu chợ đạt sao Michelin như Sweetgreen và Bird Provision tại San Francisco.

04 tuần 6, phân tích của Nielsen cho thấy Hodo nằm trong những công ti tạo ra nhanh nhất trong lĩnh vực vật phẩm giàu protein khiến từ thực vật bao gồm các đối thủ khó khăn như Sweet Earch Foods, Wildwood và Tofurky. Doanh thu hiện tại của Hodo đạt 15 triệu đô la với vận tốc vững mạnh mỗi năm đạt 35,9%.

Bỏ việc ngân hàng JPMorgan mang đậu phụ bán khắp nước Mỹ từ chợ đến hàng trăm siêu thị và nhà hàng sang trọng, doanh nhân gốc Việt thu về 15 triệu USD mỗi năm - Ảnh 1.

Thực phẩm dựa trên thực vật, các loại họ đậu, hạt và rau từng được cho là những món ăn không tốt cho sức khỏe tham gia những năm 1970. Tuy nhiên hiện nó lại trở thành tuyên ngôn sống khi ngày càng rộng rãi người tiêu xài niềm nở đến tác động của không gian và rủi ro sức khỏe khi ăn quá đa dạng làm thịt.

Theo tìm hiểu của Nielsen vào năm 2017 thì hơn 1/3 người Mỹ (tương đương 39%) đã diễn tả họ là người thích các thực phẩm từ thực vật. Phần lớn trong số này đều là người ăn chay và các vật phẩm chay.

Một tổ chức kinh doanh ở thung lũng Silicon cà Impossible Foods cũng đã sản xuất một loại giết thịt giả trong khoảng đậu nành và thực vật, nó hệt nhau làm thịt bò thật. công ti đã huy động được 400 triệu đô la và thu hút được phần đông chủ đầu tư mạo hiểm.

Bỏ việc ngân hàng đi... bán đậu phụ

Minh Tsai – người thành lập của Hodo muốn tạo ra cuộc cách mạng về nấu nướng với đậu phụ. Thương buôn gốc Việt 47 tuổi này tới Mỹ vào năm 1981. Ông có bằng người tốt nghiệp đại học và MBA tại đại học Columbia sau đó khiến cho việc trong ngành nghề nguồn vốn tại nhà băng JPMorgan Chase & Co và Charles Schawab trước khi chuyển sang kinh doanh đậu phụ.

Minh lớn lên tại vn và ông không thể nào quên được những lần được ăn món đậu phụ do mẹ ông khiến cho hoặc được bán tại các khu chợ nhỏ dại, nó rất khác lạ. Ông kiếm được thấy thời cơ với món ăn này tại Mỹ - nơi nhiều phần các nhà đóng hộp châu Á sản xuất loại đậu phụ ngon thì chẳng hề làm hữu cơ còn các công ty Mỹ làm theo dạng hữu cơ thì lại không ngon.

Thế là trong suốt 2 năm, Minh bán những miếng đậu phụ do chính tay ông khiến cho tại các chợ cho người nông dân ở Palo Alto. Các khách hàng ở đó "thật sự thân mật tới hữu cơ, item địa phương và họ có đủ doanh thu để chi trả". Đến năm 2004, Minh quyết định thôi việc trong lĩnh vực vốn đầu tư, dồn hết 80.000 đô la Mỹ và khởi nghiệp Hodo. Một trong những item đầu tiên công ty là yuba – một loại sợi mềm như mỳ từ đậu nành và một vài nguyên liệu khác.

Bỏ việc ngân hàng JPMorgan mang đậu phụ bán khắp nước Mỹ từ chợ đến hàng trăm siêu thị và nhà hàng sang trọng, doanh nhân gốc Việt thu về 15 triệu USD mỗi năm - Ảnh 2.

Năm 2005, Minh thích hợp tác với một người tên là John Notz – sau này biến thành Giám đốc nguồn vốn (CFO) của công ti để giúp vận động tiền xây nhà máy. Khi có tiền, họ đầu tư tham gia trang vũ trang, bao gồm cả máy sản xuất sữa đậu và dây chuyển rồi tạo dựng cửa nhà máy tham gia năm 2008. Item của Hodo sớm được bán trong những khu chợ bao gồm cả Bi-Rite Market và Whole Foods tại San Francisco.

Hodo hiện sản xuất hàng tá sản phẩm và mỗi năm lại cho xây dựng thương hiệu một vài vật phẩm mới. Trong năm 2018, tổ chức kinh doanh phát hành một dòng đậu phụ có hương vị Morocco và Địa Trung Hải đóng trong các gói khoảng gần 4kg và bán với giá 6 USD. Chiến lược mở mang nhà máy trong khoảng 2.000 m2 thành gần 4.000 m2 đang được triển khai và sẽ chấm dứt tham gia mùa thu này, nâng năng lực sản xuất lên mức 35 tấn vật phẩm từ đậu nành mỗi ngày.

Dự định trong thời điểm tới, sẽ có nhiều siêu thị hơn bán item của Hodo. Tính đến cuối tháng 8, Hodo sẽ có mặt ở 450 cửa hàng Whole Foods. Được biết, Minh cũng đang hiệp thương với Target dĩ nhiên chưa có thỏa thuận nào được ký kết và ông cũng đang thử nghiệm đa dạng sản phẩm mới. Các vật phẩm không làm từ đậu nành cũng đang được tính toán đến. "Chúng tôi sẽ tìm hiểu mọi thời cơ với những vật phẩm khiến cho từ thực vật gồm đồ ăn sẵn, đồ uống và cả đồ ăn vặt".

Theo Vân Đàm

Trí Thức Trẻ/Bloomberg


Đọc thêm: bds

Đăng nhận xét