TIN TỨC MỚI

Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Hoạt động mua bán ôtô ngao du: Cuộc đua của các “ông lớn” và ẩn số VinFast

Theo thông báo về thị trường oto ngao du vừa được CTCK Bạn dạng Việt (VCSC) lên tiếng, Toyota Fortuner là mẫu SUV (xe sport đa dụng) được ưa thích nhất tại vn trước năm 2017. Dĩ nhiên, trong khoảng năm 2018, nhà nước sẽ huỷ bỏ thuế nhập khẩu đối với xe du nhập nguyên chiếc, Toyota đã quyết định chấm dứt hoàn toàn việc chế biến Fortuner tại vn năm 2017. Động thái này đã đưa Toyota tham gia cảnh ngộ khó khăn lúc Nghị định 116 được ban hành.

Thị trường ôtô du lịch: Cuộc đua của các “ông lớn” và ẩn số VinFast - Ảnh 1.

Doanh thu bán Fortuner giảm 99% trong 6 tháng đầu 2018 vì trong thời điểm này không có chiếc nào được nhập cảng. Ngoài ra, sản lượng tung ra năm 2017 đạt 13.700 chiếc, tương đương 23% tổng sản lượng tung ra của Toyota. Bốn tuần 7, lô Fortuners đầu tiên đã được nhập vào Việt Nam trong khoảng Indonesia nhưng số lượng rất thấp, chỉ khoảng 200 chiếc.

CTCK Bạn dạng Việt nghĩ là lượng xe Fortuner du nhập sẽ tăng dần trở lại trong các năm đến, ví như không có nhân tố chỉnh thì Nghị định 116 vẫn là trở ngại lớn đối với Toyota trong việc giành lại thị phần trước đây trên hoạt động mua bán xe sport đa dụng (SUV). Bên cạnh, các nhãn hàng khác đã lấp đầy khoảng trống mà Toyota Fortuner bỏ lại và sử dụng triệt để thời cơ này để củng cố nhãn hiệu.

Dù vậy, trong phân khúc xe sedan và xe đa dụng (MPV), CTCK Phiên bản Việt cho rằng, Toyota sẽ duy trì hoặc củng cố vị thế nhờ thương hiệu mạnh và chất lượng đã được chắc chắn.

Thị trường ôtô du lịch: Cuộc đua của các “ông lớn” và ẩn số VinFast - Ảnh 2.

Với CTCP Ôtô Trường Hải (Thaco), VCSC nghĩ rằng công ti của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ giành phân khúc nhờ hiện diện mạnh tại thị phần xe cross-over (CUV) và sedan C, Peugeot và cố gắng tăng nhanh dòng hatchback.

Trong số các công ti chế biến xe hàng đầu tại vn, chỉ có 2 tổ chức nội địa là Thaco và Hyundai Thành Công. Từ khi thi công, thay vì sắm bí quyết xây đắp nhãn hiệu riêng, Thaco đã thích hợp tác với các thương hiệu lớn trên nhân loại như Kia và Mazda và mới đây là Peugeot để nhận chuyển giao kĩ nghệ, đẩy nhanh tốc độ phát hành.

Năm 2018, tổ chức kinh doanh đã ký hợp đồng phân chia độc quyền cho BMW tại vn. Theo VCSC, dòng xe cross-over sẽ được ưa thích mạnh các năm tới, trong đó Mazda CX5 của Thaco là sự chọn lựa bậc nhất đối với người tiêu xài. Bên cạnh đó, Peugeot cũng đã thâm nhập thị trường nhờ tận dụng sự vắng mặt của Toyota Fortuner.

Thực tế, Peugeot là xe SUV có sản lượng bán ra lớn nhất tại vietnam trong 6 bốn tuần đầu năm 2018, khoảng 2.000 chiếc, tương đương 30% tổng số xe SUV được tung ra. Trong khi đó, VCSC dự đoán phân khúc của Thaco tại mảng xe sedan C và hatchback, sẽ tăng nhờ Mazda 3 và Kia Cerato (sedan C), Kia Morning cùng Mazda 2 (hatchback).

Một ông lớn khác đã hình thành lâu năm trên thị trường vietnam là Honda, được VCSC dự đoán sẽ nổi lên với các mẫu sedan B và cross-over. Honda City là mẫu sedan B bán chạy thứ 2 vietnam, sau Toyota Vios. Với nhãn hàng uy tín và màng lưới phân phối ngày càng được mở rộng của Honda cũng như tính chức năng cao của Honda City, VCSC cho rằng mẫu xe này sẽ giành được thị phần trong khoảng các thương hiệu sedan B bé nhỏ hơn.

Bên cạnh đó, doanh thu Honda CRV trong khoảng đầu năm tới nay tăng mạnh nhờ Toyota Fortuner vắng bóng trên hoạt động mua bán. Sự hiện diện của Honda trong thị phần SUV có thể sẽ càng được củng cố nhờ việc bán ra mẫu xe Honda H-RV có giá thấp hơn vào giữa năm 2018.

Dường như đó, Ford được dự đoán sẽ mất phân khúc ở mảng xe du lịch nhưng sẽ duy trì thị phần tại thị phần xe thương mại, trong bối cảnh khó khăn hiện giờ vì danh mục vật phẩm của Ford còn chưa đa dạng. Mặt khác, các mẫu xe thương mại được ưa chuộng như Ford Ranger và Ford Transit (16 chỗ) phổ biến kỹ năng sẽ duy trì vị thế nhờ tính tác dụng và chất lượng đã được khẳng định.

Thị trường ôtô du lịch: Cuộc đua của các “ông lớn” và ẩn số VinFast - Ảnh 3.

Đối với VinFast – công ty thuộc Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC), VCSC nghĩ là đây là nhân tố chợt biến nhưng còn phải chứng minh năng lực quản lý đóng gói.

VinFast dự kiến sẽ đầu tư đóng hộp ôtô và xe máy, bao gồm xe điện. Công ty hiện đang hối hả xây đắp nhà máy và sẽ bán ra mẫu tàu điện trước tiên trong quý III và oto trong quý II/2019. VinFast dự kiến trong thời kỳ đầu sẽ có công suất sản xuất 250.000 xe ôtô mỗi năm và trong thời kỳ tiếp theo là 500.000 xe xế hộp mỗi năm.

Bốn tuần 7, VinFast đã sắm lại nền móng hoạt động của General Motors tại vn, bao gồm một nhà máy mà VinFast sẽ dùng để đóng gói xe hatchback, 24 showroom (phòng giới thiệu, trình bày sản phẩm), và quyền phân chia xe Chevrolet cùng bằng sáng giễu cợt một mẫu hatchback hoàn toàn mới.

Nếu chỉ tính riêng diện tích đầu cơ và công suất, VinFast hoàn toàn có thể đổi mới cục diện ngành kĩ nghệ đóng hộp siêu xe tại vn. Đương nhiên, ở thời gian này, VCSC có quan điểm thận trọng do tổ chức kinh doanh chưa có rộng rãi trải nghiệm trong khi đóng chai oto là một ngành có tính tinh vi và cạnh tranh cao.

Theo Lệ Hải

NDH


Xem nhiều hơn: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét