TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

Công ty chối từ kiếm được truất phế liệu, nguy cơ 'kẹt' cảng

Thoái thác hàngtrăm container phế liệu

Sau khi Tổng cục Hải quan và các doanh nghiệp điều hành cảng biển siết điều hành truất phế liệu nhập cảng, đến nay gần như các cảng biển không còn nhập phế liệu nhựa, chỉ còn nhập phế truất liệu giấy để dịch vụ đóng chai.

Cục Thương chính 3 tỉnh giấc, thị trấn có hoạt động nhập cảng phế liệu phổ quát nhất là TPHCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối phù hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) kiểm tra, giải quyết lượng phế liệu đang tồn đọng tại các Hoa Phượng đỏ biển. Riêng tại các Cảng biển khu vực thành phố Hải Phòng đang tồn đọng hơn 1.400 container phế liệu.

Còn tại Cảng Cát Lái, bà Phạm Thị Lèo, Chi cục phó Chi cục Thương chính cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (Chi cục 1, thuộc Cục Thương chính TP.HCM) cho hay, tính tới 10/8 tại Cảng đang tồn đọng 3.516 container hàng truất phế liệu. Để tránh ùn ứ tại Hoa Phượng đỏ Cát Lái, Tổng Công ti Tân Cảng Sài Gòn đã có báo cáo số 930 gửi tới các hãng tàu, đối tượng mua hàng về việc ngưng hấp thu cục bộ hàng nhựa phế truất liệu du nhập (NK) từ 10/6 đến 30/9/2018. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trợ thì thời.

Đối với các container hàng tồn đọng trên 30 ngày không có người đến khiến cho thủ tục, theo bà Lèo, chi cục 1 đã mời nhà NK trên E-Manifest (tờ khai thương chính điện tử) tới để đòi hỏi làm cho giấy má NK hoặc tái xuất lô hàng (giả dụ không chứng nhận NK). Đến nay, đã có một vài nhà NK có giấy xác nhận đạt yêu cầu về bảo kê môi trường trong NK phế liệu khiến nguyên liệu sản xuất (GXN) tới làm cho việc và làm hồ sơ thương chính thông quan hàng hóa theo pháp luật. Tất nhiên, không ít công ty (DN) không đến khiến việc, cho nên chi cục đang bắt đầu xác minh địa chỉ DN để xác định chủ chiếm hữu các container tồn đọng này.

Ông Võ Thế Hưng, Tổ trưởng Tổ Kiểm soát Thương chính (thuộc Chi cục 1) cho biết, đến nay, chi cục đã gửi giấy mời các tổ chức có tên trên vận đơn hàng hóa lên khiến cho việc. Tất nhiên, gần như đơn vị giải đáp các lô hàng đó không thuộc sở hữu của họ hoặc công ty đang chờ xin được GXN mới để lên làm cho giấy tờ.

Vài trường thích hợp DN sau khi chi cục 1 địa chỉ xác minh, họ đã thoái thác kiếm được hàng. Đơn cử như trường hợp của Cty TNHH MTV H. Q. C. H. (thị xã Cẩm Giàng, Hưng Yên). Theo ông Hưng, qua rà soát của chi cục, từ tháng 2 tới tháng năm/2018, tổ chức kinh doanh này đứng tên trên vận đơn NK 437 container phế liệu nhựa về cảng Cát Lái. Đương nhiên, khi thương chính gửi công văn đòi hỏi DN đến làm việc về số truất phế liệu NK nêu trên, DN đã có công văn gửi hải quan và hãng tàu từ chối nhận số container truất phế liệu nhựa với lý do người xuất hàng gửi nhầm cho DN.

Đại diện DN này nghĩ là, không ký thích hợp đồng sắm lô hàng trên trong khoảng người xuất khẩu, cho nên các container hàng này không thuộc quyền sở hữu của tổ chức kinh doanh. DN này yêu cầu đại lý hãng tàu lên tiếng cho người gửi và công ty hữu quan biết việc chối từ kiếm được hàng của DN này.

Tương tự, Tổ chức kinh doanh TNHH MTV Đóng hộp Thương nghiệp Dịch vụ XNK V.N. (thị xã Đức Hòa, Long An) cũng từ chối nhận 255 container phế liệu nhựa nhập cảng đang nằm tại Cảng Cát Lái, mặc dù trên các vận đơn gửi hàng đều biểu lộ người nhận là tổ chức kinh doanh này.

Công ti Không gian Công nghệ M.P.(tỉnh Bắc Ninh) khước từ kiếm được 68 container phế liệu nhựa; một DN quận Bến Cầu- Tây Ninh khước từ kiếm được 29 container phế truất liệu nhựa đã cập cảng phổ biến bốn tuần nay…

Chuyển hàng gây ô nhiễm ra khỏi vn

Theo ông Võ Thế Hưng, kẽ hở trước đó làm cho các DN NK phế liệu về nhiều do hệ thống quy định chuẩn y DN khi đến làm hồ sơ thông quan hàng hóa có thời hạn 30 ngày để bổ sung GXN. Tuy nhiên, trước thực trạng phế liệu ào ạt nhập về, Bộ TN&MT và Bộ Vốn đầu tư đã siết chặt hoạt động NK này, thành ra rộng rãi DN có GXN nhưng đã hết hạn, không còn hiệu lực khiến giấy tờ hải quan. Thậm chí, có một vài nhà NK không có GXN nhưng vẫn liên hệ với các hãng tàu dùng danh nghĩa, GXN của các DN khác để đóng hàng về Việt Nam. Điển dường như vừa qua, một công ti nhựa đã gửi công văn kêu cứu gửi chi cục và các hãng tàu do bị người khác sử dụng tên của tổ chức kinh doanh để hàng được dỡ xuống Cảng.

“Một vài DN ở tít ngoài Bắc vẫn hoàn thành thủ tục khiến cho giấy tờ NK truất phế liệu tại Cát Lái. Khi hải quan gửi giấy mời họ bằng thư bảo đảm tới làm việc mới phát hiện DN đăng ký liên hệ không đúng với thực tại hoặc đã chuyển địa chỉ mà không cập nhật. Thậm chí, việc cấp phép kiến tạo DN khá dễ chơi theo hướng tạo dễ ợt tối đa hiện thời của các sở, ngành cũng giúp cho rộng rãi đối tượng lợi dụng tư cách pháp nhân của những người không quen nhân thức để đăng ký xây cất DN. Khi xảy ra vụ việc, tập đoàn dò hỏi xác minh mới hay DN không có thật (còn gọi là tổ chức ma)”, ông Hưng cho biết thêm.

Với trường thích hợp các container không có người kiếm được, Chi cục phó Chi cục 1 Phạm Thị Lèo cho nhân thức, doanh nghiệp đang phối phù hợp với Tổng tổ chức kinh doanh Tân Cảng Sài Gòn phân loại. Sau đó, ví như xác định là hàng hóa gây ô nhiễm môi trường (phế truất thải, rác thải), chi cục sẽ đòi hỏi chủ hàng, chủ công cụ vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải giao cho có nghĩa vụ chuyên chở số hàng hóa gây ô nhiễm này ra ngoài cương vực vn.

Gần đây, Văn phòng Chính phủ cũng phát đi báo cáo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về quản lý không gian trong hoạt động NK và sử dụng phế liệu làm cho chất liệu đóng chai.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ TN&MT, Nguồn vốn, Công Thương, Liên lạc Vận tải và UBND các tỉnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu (là các địa phương có Hoa phượng đỏ biển có số lượng lớn truất phế liệu tồn đọng) căn cứ công dụng, nhiệm vụ được giao chấp hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra trạng thái trên; giữ vững chặt việc NK phế liệu vào Việt Nam trong thời điểm tới.

TUẤN NGUYỄN

Theo Tuấn Nguyễn

Tiền phong


Xem thêm: bat dong san

Đăng nhận xét