TIN TỨC MỚI

Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

'Check và trả lời email' - một công tác tưởng chừng đơn giản lại mang tới mối ăn hiếp dọa nguy hại cho sức khỏe và đây là giải pháp

Email công việc giống như một con dao nhị lưỡi. Chúng vừa là một khí cụ hỗ trợ có ích đối với công việc, vừa là một tác nhân để lại trạng thái găng tay cho người nhận. Thậm chí, giả dụ khắc phục email một bí quyết thường xuyên và tham gia những thời gian bất hợp lý rất dễ dẫn đến tình trạng suy sụp ý thức.

Quá tải email, "quá vận chuyển" trí năng

Theo phân tích được lên tiếng vừa mới đây tại Học viện Quản lý của Mỹ, thói quen ​​theo dõi email công tác 24/7 có thể gây ảnh hưởng bị động đến sức khỏe thần kinh và vui vẻ của viên chức cũng như đối tác làm ăn của họ.

Các nhà nghiên cứu đã dò xét 142 người khiến cho việc toàn thời gian, cũng như người nhà của họ, về những tiêu chí và ý tưởnrg của công ty về truyền thông điện tử. Các tư nhân cho biết họ cảm thấy có trách nhiệm rà soát email toàn vẹn kể cả ngoài giờ làm cho việc pháp luật. Việc đơn giản là chỉ cần chắc chắn rằng nếu sếp gửi email để hỏi hoặc giao nhiệm vụ tham gia bất kỳ giờ nào đều có thể giải đáp và nhân tố này đã làm dân chúng không được thư giãn khỏi công việc như đáng lẽ phải có, thậm chí ngay cả lúc đang đi chơi, đi ăn, nghỉ ngơi cuối tuần hay du lịch cùng mái nhà thì đó vẫn là việc họ luôn phải khiến cho.

Hơn nữa, ảnh hưởng không dừng lại ở nhân viên mà còn ở các đối tác, người luôn được đợi mong trả lời trực tuyến ngay sau khi thu được email cũng cho hay mua bán công việc ngoài giờ hành chính đã giảm sút sự bằng lòng về công tác cũng như mối quan hệ hợp tác.

Theo Phó Giáo sư chuyên ngành quản lý tại Đại học Lehigh Liuba Belkin, đồng tác giả của phân tích, kết quả này cũng có thể sẽ thay đổi hoàn toàn hình thức các đơn vị tiếp cận tiêu chí kĩ nghệ. Ông nói thêm: "Các đơn vị hay công ty có thể hạn giễu cợt việc bật các Áp dụng hộp thư điện tử cả ngày cho nhân viên hoặc setup hình thức lựa chọn lọc email một cách thức phù hợp hơn, thiết lập lịch rõ ràng để nhiều viên chức khác sẽ thay nhau chuẩn bị giải đáp từ đó sẽ giảm thiểu được hiện trạng quá căng thẳng vì phải giải quyết email liên tục".

Một nghiên cứu khác của Tiến sỹ tâm lý học Richard MacKinnon bổ sung thêm cuộc sống hiện tại khiến cho chúng ta hình thành những thói quen công việc dễ gây tác động tới cảm xúc của chính mình, đặc biệt những thói quen như kiểm tra email, đọc tin nhắn liên tục luôn sản xuất những tác hại đối với loài người nhưng không một bạn nào lưu ý đến vấn đề này. Theo kết quả thăm dò, 62% số người trong tổng 2.000 tự nguyện viên được hỏi đều nói rằng họ mở ứng dụng hòm thư điện tử của chính mình liên tiếp trong ngày. Những người này đều có triệu chứng găng về tâm lý mỗi khi tiếp xúc với email. Ngoài ra, những người làm việc ở địa điểm điều hành có nguy cơ bị áp lực cao hơn những người khác.

Thiền định chính là liệu pháp tốt nhất cho sức khỏe ý thức của bạn

Check và trả lời email - một công việc tưởng chừng đơn giản lại mang tới mối đe dọa nguy hiểm cho sức khỏe và đây là giải pháp - Ảnh 1.

Phó Giáo sư Belkin động viên các bài tập về thiền định, để chống sốt ruột can dự đến công việc. Ông nói: "Thiền đã được chứng minh là một cách tiếp cận hiệu quả để giảm sự run sợ và ảnh hưởng tiêu cực can dự đến công việc, giúp hiện ra thói quen tập trung lối suy nghĩ để khiến cho đúng những gì mà chúng ta muốn khiến cho và đang khiến cho. Dù rằng nhân viên không thể kiểm soát được lượng email tới hàng ngày, nhưng thiền sẽ giúp viên chức giữ vững được sức khỏe và hành động của bản thân".

Cho nên, người tập thiền đúng nguyên tắc sẽ cảm thấy có sự thay đổi trong sức khỏe, chỉ cần 20-30 phút ngồi khoanh chân, tĩnh tâm, hít thở đều đặn và ý thức thật sự dễ chịu là bạn cũng có thể mở đầu với bộ môn này. 

Một số lợi ích của thiền định:

Thiền giúp giảm các triệu chứng rối loàn hoảng sợ

Khi ngồi thiền, nhân loại dùng lượng oxy ít hơn thông thường 17%, giảm 3 nhịp tim/phút và tăng sóng alpha và theta ở não giúp thân thể đi tham gia tình trạng nghỉ ngơi. Bên cạnh, thiền định và quán chiếu có thể chế giễu phục được nhân hạnh đào (amygdale), một vùng não lưu trữ những ký ức thấp thỏm.

Trong khi đó, tuyến thượng thận cũng tiết ra adrenaline, điền khiển nhịp tim trong các trường thích hợp thấp thỏm, hoảng hốt đầy đủ được khống chế nhạo hoàn toàn. chậm tiến độ là lí do vì sao những thiền sư cao cấp hay người hành thiền lâu năm khó bị chấn kích, bất an, hoảng hốt hay nổi giận như những người phổ biến khác.

Thiền khiến cho tăng nồng độ chất xám trong não

Việc thực hành thiền thường xuyên kích thích các tế bào não thùy trái hoạt động mạnh bạo hơn, từ đó tạo cho nhân loại cảm giác vui miệng nhiều lần, nhanh lẹ vượt qua các hiện trạng tâm lý bị động để trở nên lạc quan, yêu đời. Thậm chí, mức này còn vượt xa so với mức nhàng nhàng của loài người và của những người có tinh thần sáng sủa tự nhiên mà không thực hành thiền.

Thiền giúp cải thiện cảnh giác về tâm thần

Thiền buộc chúng ta cột lại tâm bản thân mình, ý thức hơn về những việc chính mình đang khiến cho. Bất kỳ một vọng tưởng nào nổi lên, bạn phải mua bí quyết để không chạy theo nó và trở về với hiện nay. Đây là cách thức trực tiếp nhất để chúng ta đối trị với mọi bất ổn trong tâm. Nhờ vậy, sau khi hành thiền một thời điểm, bạn sẽ thấy sự dồn vào một chỗ của bản thân mình tăng cao. Đầu óc thoáng đãng hơn giúp tăng trí nhớ và việc giải quyết các công tác diễn ra trôi chảy và hiệu quả.

Nếu bạn là một người luôn phải khiến việc rộng rãi với email ngoài giờ, thì hãy nên xem xét đến lối sống và chú tâm sức khỏe tâm thần của mình một cách kỹ thuật nhất, tránh khiến việc bít tất tay để luôn phát triển năng lượng hăng hái cho bản thân và những người xung quanh.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/Time


Có thể bạn quan tâm: dịch vụ nhà đất

Đăng nhận xét