TIN TỨC MỚI

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Bộ Xây dựng: Rộng rãi công trình 'treo' do tất tả phát hành thị trấn

Chủ quan, tất tả trong phát hành đô thị

Bộ Xây dựng vừa có văn phiên bản giải đáp kiến nghị cử tri Đô thị Hà Nội trong việc yêu cầu xử lý các quy hoạch kéo dài, quy hoạch treo.

Theo Bộ Xây đắp, thực trạng quy hoạch "treo” hay công trình "treo ” là hiện tượng khá bình thường ở một vài địa phương. Dĩ nhiên, tại thời gian hiện nay, tập đoàn chức năng chưa có số liệu thống kê đầy đủ về “quy hoạch treo” trên khuôn khổ cả nước .

“Quy hoạch treo không chỉ ảnh hưởng bị động tới quyền lợi hợp pháp, cuộc sống người địa phương mà còn khiến cho giảm hiệu quả, chất lượng phát hành đô thị, phung phá tài nguyên và gây bức xúc trong phố hội”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.

Về căn do dẫn đến hiện trạng “công trình treo”, Bộ Xây đắp nghĩ là là do khi lập quy hoạch còn chưa tổng thích hợp vừa đủ và xử lý tốt các tin tức hiện trạng và thông tin dự báo về tình hình kinh tế - thị trấn hội và các nhân tố đầu tham gia khác dẫn đến mục tiêu, tầm nhìn, vài yếu tố kế hoạch trong quy hoạch chưa chính xác.

Bộ Xây dựng: Nhiều dự án treo do nóng vội phát triển đô thị - Ảnh 1.
Bộ Xây dựng: Nhiều dự án treo do nóng vội phát triển đô thị - Ảnh 2.
Công trình khu thị trấn Thanh Lâm-Đại Hưng vượng 2 (huyện Mê Linh, Hà Nội) do Tổng tổ chức kinh doanh HUD khiến cho nhà đầu tư dang dở gần chục năm.

Quy hoạch thiếu tính khả thi do chưa hoặc không xác định các yếu tố, nhân tố kiện chấp hành, nhất là về vốn đầu tư đầu tư, khác lạ là vốn đầu tư cho chuỗi hệ thống hạ tầng khoa học, cơ sở thị trấn hội (các con phố giao thông, cấp thoát nước, cây cỏ, nhà thờ, những nơi công cộng …) và đền bù phóng thích mặt bằng.

Việc doanh nghiệp quản lý và thi hành quy hoạch sau khi báo cáo chưa được thi hành nghiêm chỉnh, vừa đủ theo luật pháp. Vài nhà đầu tư do không đon đả hoặc không đủ năng lực tài chính nên mới chỉ chú ý đầu cơ xây đắp các nhà cửa nhà ở, thương nghiệp, dịch vụ mà chưa tập trung xây dựng các tòa tháp cơ sở trong khu vực dự án và công trình cơ sở gắn kết dự án với các khu vực phụ cận.

Dường như đó, Bộ Xây đắp cho rằng do một số địa phương còn chủ quan, cuống quýt trong việc mở mang đất tạo ra đô thị nhưng chưa tính toán đúng mực các yếu tố, nguồn lực sản xuất nên không thi hành được các chỉ tiêu quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn theo pháp luật, nhất là đối với các công trình hạ tầng.

Dường như, các địa phương còn thiếu các cơ chế, chế độ động viên các công ty, đơn vị đầu cơ xây dựng, khai thác, điều hành hệ thống cơ sở vật chất thị trấn nên dẫn tới việc công trình bị treo rộng rãi năm.

Hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn

Để khắc phục tình trạng "công trình treo" gây giận dữ dư luận hiện giờ, Bộ Xây dựng yêu cầu chính quyền các địa phương cần kiểm tra quy hoạch, kịp thời vấn đề chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi.

Xây đắp chương trình đô thị, khu vực tạo ra đô thị và giữ vững ngặt nghèo tốc độ, chất lượng phát hành thị trấn.

Chi tiết hóa các luật pháp các văn bạn dạng quy định thích hợp với yếu tố kiện đặc trưng của địa phương trong việc tham gia của đồng đội cư dân; việc giám sát của cư dân và các đơn vị chính trị phường hội ở địa phương; bình thường và tuyên truyền sự nhập cuộc của cư dân trong giai đoạn thực hiện quy hoạch và kịp thời xử lý các vi phạm trong việc thi hành quy hoạch.

Còn đối với các các Bộ, lĩnh vực can hệ, Bộ Xây dựng yêu cầu hoàn thành hệ thống văn bạn dạng pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch xây đắp, đầu tư xây đắp: sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch thành phố.

Khác biệt đối với các quy định về lập, đánh giá quy hoạch xây dựng; về sự tham gia của cộng đồng cư dân, chủ đầu tư trong công đoạn lấy ý kiến đồ án quy hoạch; đánh giá dự án đầu tư xây đắp, tăng mạnh thẩm tra về năng lực của chủ đầu tư về vốn, khả năng huy động vốn, về năng lực quản lý và nhân lực. Qui định nghĩa vụ của cơ quan quản lý, cơ quan tư vấn đối với chất lượng quy hoạch.

song song, tiếp diễn chấm dứt và trình Quốc hội ban hành Luật Quản lý phát triển thị trấn. Hoàn thiện thể nhạo báng về thanh tra, giám sát việc thi hành quy hoạch.

Xây dựng các cơ chế chính sách thu hút đầu cơ (phường hội hóa) và đa dạng hóa cơ chế đầu tư (BT, PPP...) cho việc đầu tư các nhà cửa thị trấn hội như bến xe cây cối, y tế, giáo dục và các nhà cửa giao thông thành phố.


Theo Ninh Phan

Tiền phong


Xem tại: bds

Đăng nhận xét